ข้อเสียของการแลก Text Link เพื่อ PR

เมื่อ 2 เดือนก่อน Khonoffice ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการแลกลิงค์ หรือ Add URL แล้วคิดไปเองว่าทำง่าย ๆ ไปฝากลิงค์ไว้กับเว็บไซต์ที่ PR สูง ๆ ก็น่าจะทำให้เว็บไซต์เราได้รับอานิสงฆ์ไปด้วย แต่พอมาเจอบทความนี้ต้องร้อง โอ้ววว.... กันเลยที่เดียว ไม่ว่าอะไรก็ไม่ง่ายอย่างที่คิดเลยอ่ะค่ะ บางครั้งสิ่งที่เราเข้าใจก็เป็นสิ่งที่ผิด อิอิ แต่ไม่เป็นไร ของแบบนี้ลองผิดลองถูก็ไม่เสียหาย ดังคำที่ว่า "ผิดเป็นครู ผิดบ่อย ๆ เป็นอาจารย์ใหญ่" - -" งั้นมาอ่านบทความนี้กันดีกว่าค่ะ ด้านล่างนี้เลย
เนื่องจากอันนี้เป็น Post อันแรกของผมสำหรับ Blog Sci-Art-SEO นี้ ผลจึงขอแสดงความเห็นแรง ๆ ซึ่งค่อนข้างจะขัดต่อแนวทางของคนไทยที่ทำ SEO อยู่กันสักหน่อย แต่จากการที่ผมเก็บข้อมูลมาสักระยะหนึ่งแล้ว ผมจึงแน่ใจว่าอันนี้แหละสำคัญ ควรจะเปิดประเด็นให้ได้อ่านและแสดงความคิดเห็นกัน

ทุกวันนี้ ผมว่ากลุ่มคนไทยหลาย ๆ กลุ่มที่ทำ SEO อาจจะสับสนในเรื่องนี้กันไม่น้อย เพราะดูเหมือนว่าจะทำ SEO offpage โดยอาศัยการแลก link โดยไม่สนใจว่าเว็บที่เราแลกลิ้งค์ด้วยนั้นเป็นอย่างไร เป็นเว็บ spam หรือเปล่า ซึ่งหลาย ๆ คนแลกลิ้งค์โดยดูจาก PageRank (PR) อย่างเดียวจริง ๆ โดยที่ให้เหตุผลว่า “ก็วัดคุณภาพจาก PR ไง” … แต่ในมุมมองของผมนั้น PR แค่ส่วนเดียวไม่ใช่ทั้งหมด เราต้องยอมรับว่า PR ของแต่ละเว็บ จะยิ่งสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าเว็บ ๆ นั้นจะเป็นเว็บ spam หรือเปล่า เพราะว่าเค้าก็จะตามหาลิ้งค์เข้ามาเพิ่มเรื่อย ๆ (รวมไปถึงวิธีการแลกลิ้งค์ด้วย) … แต่อย่าลืมว่า เว็บ PR สูงไม่ติดอันดับต้น ๆ นั้นมีเยอะแยะไป ซึ่งหากคุณไปแลกลิ้งค์กับเว็บ spam พวกนี้ คุณก็อาจจะถูกมองว่าเป็นเว็บ spam ไปด้วย อย่าลืมนะครับว่าเว็บ spam ไม่มีอะไรจะเสีย แต่คุณมี (ถ้าคุณไม่ใช่เว็บ spam เช่นกันน่ะนะ)

หากคุณต้องการจะแลกลิ้งค์กับเว็บใด ๆ แล้วละก็ อันดับแรกเลยดูว่าเว็บนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการ spam เป็นหลักหรือเปล่า จากนนั้นให้ดูว่า เว็บหรือเพจ ๆ ที่เราต้องการแลกลิ้งค์นั้น มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันกับเว็บเราหรือเปล่าด้วย เพราะถ้าหากไม่ มันคงจะไม่มีประโยชน์อะไรมากนัก ยกตัวอย่างเช่น visitor หนึ่งคนกำลังหาข้อมูลคอมพิวเตอร์อยู่ และเข้ามาดูข้อมูลในหน้าหนึ่งของเว็บ A แต่ลิ้งจากหน้านี้ดันยิงไปหาเว็บ B ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับข้าวผัด แบบนี้มันจะมีประโยชน์ไหม?

ผมมองว่า link แบบนี้ไม่มีคุณภาพแน่นอน โดยให้เหตุผลตามนี้
1. อย่างแรกสุดเลยคือ ถ้าผมเป็น visitor คนนั้น ผมจะไม่ click ไปที่ลิ้งที่จะส่งผมไปเว็บข้าวผัดแน่นอน เพราะผมหาข้อมูลคอมพิวเตอร์ไม่ใช่ข้าวผัด
2. ถึงผมจะลองคลิ้กดู หรือโดนหลอกให้ click ไป ผมก็คงไม่อ่าน เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่ผมกำลังหา
3. ด้วยเหตุการแบบนี้ จะทำให้ผมคลางแคลงใจว่าไอ้เจ้าเว็บ A (คอมพิวเตอร์) จะลิ้งไปที่เว็บ B (ข้าวผัด) ทำไม ไม่เห็นเกี่ยวไรกันเลย … และทำให้ผมคิดต่อว่า แล้วงี้จะเชื่อใจไอ้เจ้าเว็บนี้ดีหรือปล่าว ให้ข้อมูลเราถูกหรือไม่ก็ชักจะไม่แน่ใจ

แน่นอนครับว่าคุณอาจจะบอกว่า “แต่บอทไม่ใช่คน การทำ SEO นั้นทำให้บอทอ่าน ไม่ใช่คนอ่าน” … ก็ใช่ครับ แต่ถ้าคุณตอบมาแบบนี้ ผมว่ามันไม่ค่อยจะถูกต้องนะ ซึ่งผมก็มีเหตุผลกับเรื่องนี้อีกเหมือนกัน
1. คุณอาจจะคิดว่าบอทเป็นแค่หุ่นยนต์กระจอก ๆ หนึ่งตัว ตามคุณไม่ทันหรอก แต่คุณลองคิดดูดี ๆ นะครับ ว่าคนพัฒนาบอทมีหลายคน ทำงานเป็นทีม แก้ปัญหาทุกวัน เพื่อให้ทำงานได้เหมือนมนุษย์มากที่สุด เพราะงั้นเรื่องแค่นี้ คงรับรู้ได้ไม่ยาก เพราะ keyword ของ เพจของเว็บ A กับของเว็บ B นั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง
2. แถมทุกวันนี้แทบทุกคนติดตั้ง Google Analytics ไว้อีก ยิ่งทำให้รู้ว่าเข้ามาแล้วอ่านหรือเปล่าอีก คุณคิดว่าบอทจะอยู่เฉย ๆ เหรอครับ ถ้าเป็นเด็กก็คงจะกลับไปบอกแม่ว่าแม่ 2 เพจนี้ไม่เห็นเกี่ยวกันเลย แบบนี้ควรลดคุณภาพของเพจนะ กรณีตัวคนที่ได้ลิ้งเองคงจะไม่โดนอะไร(เพราะคอนโทรลอะไรไม่ได้อยู่แล้ว) และอาจจะได้ค่าอะไรสักอย่างเล็ก ๆ น้อย(และคงจะน้อยมากเพราะไม่เห็นจะมีอะไรเกี่ยวกันเลย) ในขณะที่ไอ้เจ้าเว็บที่ยิงลิ้งค์ออกไปให้เนี่ยสิ จะโดนมองว่าไม่รู้จักการคัดกรองให้ดี บ่งบอกถึงคุณภาพที่ไม่ดี

เพราะงั้นเอง กรณีแลกลิ้งมั่ว ๆ มีความน่ากลัวต่อผลกระทบคุณภาพเว็บไซต์ได้ …แต่ถ้าในส่วนของกรณีหาลิ้ง เพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ก็อย่างที่บอกครับว่ามันได้ แต่ก็อาจจะไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไป ผมว่าลิ้งคุณภาพ 1 ลิ้งค์ ยังมีมากกว่า link ที่ไม่มีคุณภาพ 100 link เลย เพราะฉะนั้นเอาเวลามาลุยทางอื่นดีกว่าครับ ถ้าจะหาลิ้งค์ก็ดูว่าเว็บเรามีข้อมูลไปทางไหน แล้วหาที่มันเกี่ยวข้องกันดีกว่าครับ

ผมได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ จาก วิดีโอของ Rand fish ที่เป็น ceo ของ seomoz ด้วย สำหรับคนที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็ตามไปอ่านได้ที่ Trsut Rank กับ link ในการทำ seo นะครับ

อ่านแล้วร้องอ้อออ กันเลยหรือเปล่าค่ะ ดังนั้นก่อนที่เราจะ Add URL กับใคร ต้องพิจารณาดูให้ดูก่อนน่ะค่ะ ว่าเขาอยู่ในเนื้อหาประเภทเดียวกับเราหรือเปล่า อย่าทำสุ่มสี สุ่มห้าอีกล่ะ เดี๋ยว Google มองว่าเราเป็น Spam
ที่มาของบทความ: http://www.sciartseo.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น