Sandbox คืออะไร

          ได้ไปอ่านบทความนี้มาจากเว็บไซต์รับทำเว็บแห่งหนึ่ง เป็นเว็บที่มีชื่อเสียง และมีบทความดี ๆ มาให้อัพเดทเสมอ เลยนำมาให้เพื่อน khonoffice ได้ทราบกันอย่างทั่วถึง โดยมีเนื้อหาบทความดังข้างล่างนี้ค่ะ

          Sandbox เคยได้ยินคำนี้กันบ้างไหมค่ะ คำนี้สำคัญมากเลยนะคะ สำหรับท่านที่มีเว็บไซต์ และสำคัญมากๆ สำหรับท่านสนใจทำ SEO หรือท่านที่มุ่งเน้นให้เว็บไซต์มีอันดับที่ดีใน Search Engine วันนี้ทีมงานมีรายละเอียดแบบคร่าวๆ มาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จัก Sandbox กันค่ะ

Sandbox คืออะไร
          Sandbox มาจากคำว่า Sandbox  Effect หรือเรียกแบบไทยๆ ว่า หลุมทราย เป็นตัวกรองเว็บไซต์ที่ทาง Google ได้พัฒนาขึ้น เนื่องจากเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นมาทั้งหลาย  มักจะมุ่งหวังและเน้นในการทำอันดับให้ติด Search Engine อย่างเช่น Google และมักใช้กลวิธีต่างๆ ที่จะทำให้ติดอันดับได้เร็วๆ จึงละเลยคุณภาพของเว็บไซต์ไป ดังนั้นทาง Google จึงได้ทำ Sandbox  Effect ขึ้นมา เพื่อดักจับเว็บไซต์ที่เกิดใหม่ทั้งหลาย เก็บไว้ในหลุมทรายให้เว็บเหล่านี้ ทำเว็บไซต์อย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างมีคุณภาพ

จะติด Sandbox  Effect และออกจาก Sandbox  Effect เมื่อไร........
           เว็บไซต์ทุกเว็บที่มีการ Online เนื้อหาแล้ว ไม่รวมการจดโดเมนเนมล่วงหน้า ที่จดไว้เฉยๆ ยังไม่มีการทำอะไร พูดง่ายๆ ว่าหากในเว็บไซต์มีการใส่เนื้อหา ถึงแม้จะน้อยนิดแต่ก็มีการ Online เว็บแล้ว จะมี Googlebot เข้ามาพบเว็บไซต์ของเราครั้งแรก เมื่อนั้นเว็บไซต์เราก็จะเข้าไปติด Sandbox Effect

          การออกจาก Sandbox  Effect ต่อเมื่อเว็บไซต์เรามีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือมากพอ ใช้เวลาประมาณอย่างน้อย 6 เดือน เว้นแต่เว็บไซต์ที่ได้รับความน่าเชื่อถือมากๆ และมีเว็บที่มีความน่าเชื่อถือลิงค์มาหาเป็นจำนวนมากพอสมควร เว็บนั้นอาจจะใช้เวลาน้อยกว่า 6 เดือน ก็ออกจาก Sandbox Effect

          เมื่อออกจาก Sandbox  Effect เว็บไซต์ของเราก็จะมี Page Rank หรือเรียกย่อๆ ว่า PR เริ่มจาก 0,1,2... ไปเรื่อยๆ ยิ่งมี Pr สูงเท่าไหร่ หมายความว่า เว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บที่มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือมาก ย่อมทำให้ตามมาถึงโอกาสที่จะติดอันดับดีๆ ใน Google สูงขึ้นอีกด้วย เช่น Facebook.com มี PR 10 , sanook.com มี PR 7 เป็นต้น เราสามารถเช็ค PR ได้โดยการใช้ Google Toolbar

จะทราบได้อย่างไรว่าหลุดจาก Sandbox  Effect
          ให้ค้นหาใน Search Engine พิมว่า site:www.domainname.com หากมีการค้นพบเจอเว็บไซต์ของเรานั้นแหละค่ะ แสดงว่าเว็บไซต์เราหลุดออกมาจาก Sandbox  Effect แล้ว

          หลังจากนี้เราควรพัฒนาเว็บไซต์ของเราให้มีคุณภาพ เนื้อหา บทความ ข่าวสาร มีการอัพเดทเนื้อหาอยู่เสมอ การหลุดจาก Sandbox  Effect แล้วจะไม่เข้าไปติด Sandbox  Effect อีก แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะสามารถทำอะไรๆ ก็ได้ เราไม่ควรสแปมคำคีย์เวิร์ด หรือเพิ่ม Back Link มากจนเกินไป เพราะจะทำให้ถูก De-index ซึ่งก็คือ การที่ Google ไม่แสดงผลเว็บไซต์บางหน้าของเราบน Google เช่น ปกติเราเช็ค site:www.domainname.com ที่กลูเกิล พบว่าเว็บไซต์เราถูก Index ไว้ 10 หน้ากลูเกิล แต่วันนึงมาเช็คใหม่กลับพบเพียง 5 หน้ากลูเกิล แบบนี่ละค่ะเราถูก De-index หรือหากร้ายแรงมากเราอาจจะโดนลบออกจากฐานข้อมูล Search Engine ไปเลย ที่นี้ค้นข้อมูลอย่างไรก็ไม่เจอเว็บไซต์เราอีก


           อ่านแล้วก็ทำให้เข้าใจได้ว่า เว็บไซต์ที่เกิดขึ้นใหม่ ทั้งหลายเหล่ จะถูกเจ้า Google มาทำการตรวจรายละเอียดเนื้อหา แล้วเอาไปเก็บเข้าคลังเอาไว้ จากนั้น ถ้าเว็บไซต์เรามีการพัฒนา เนื้อหามีคุณภาพ ฯลฯ เป็นต้น เว็บไซต์เราก็จะมี PR เมื่อมีการ Search จาก Google แล้วจะเจออยู่ลำดับต้น ๆ ของหน้าเพจ Google 

          ยังไงก็ลองดูกันน่ะค่ะ ลองผิดลองถูก จะได้มีประสบการณ์ เพราะ admin ก็จะลองด้วยอีกคนนึงค่ะ  ^&^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น