Olympus รุ่น OM-D E-M5

หัวข้อสนทนาในการที่จะเลือกซื้อกล้องถ่ายรูปตัวใหม่สักตัวไว้ใช้งานนั้น ไม่ว่าจะเป็นมือเก๋า เก่าประสบการณ์ไปจนถึงมือใหม่ไฟแรง คงจะหนีไม่พ้นเรื่องคุณภาพของภาพที่ได้จากตัวกล้อง เทคโนโลยีใหม่ๆ ลูกเล่นเจ๋งๆ ที่จะช่วยทำให้เราสร้างสรรค์งานออกมาได้ตามจินตนาการ ความแข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา สะดวกพกพา สามารถบันทึกวิดีโอในระดับ Full HD แน่นอนว่าด้วยความต้องการที่หลากหลายแบบนี้ หากเจาะจงว่าทุกเหตุผลที่กล่าวมานั้นสำคัญพอๆ กันหมด คงได้คำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า Mirrorless เป็นคำตอบที่ใช่ที่สุด

แกะกล่อง

Olympus รุ่น OM-D E-M5 ด้วยรูปลักษณะที่ดูเป็นแบบ Retro น่าสัมผัส ไม่ว่าจะคล้องคอ หรือยกขึ้นมาถ่ายรู้สึกได้ถึงความเบาสบาย กระชับมือ เหมาะสำหรับนำไปเที่ยว เพราะตัวกล้องออกแบบมาให้ทนทุกสภาพ ไม่ว่าจะละอองน้ำ ฝุ่น ทราย ก็สามารถกันได้ (แต่ไม่ถึงขนาดนำลงไปดำน้ำได้นะ)
ตัวบอดี้แยกเลนส์ ติดแฟลชบนหัวกล้อง



จากรูป หมายเลข 1 คือจุดที่ใช้สำหรับปรับระดับความชัดเมื่อมองด้วย view finder ทำให้สามารถใช้ได้กับคนที่สายตาปรกติ สั้น ยาว หรือใส่แว่นตา
จากรูป หมายเลข 2 คือปุ่มที่ใช้สำหรับปลดตัวแฟลชออกจากตัวกล้อง





ตัวบอดี้แยกเลนส์



จากรูป หมายเลข 3 คือ Switch เปิดปิดตัวกล้อง



ตัวบอดี้





จากรูป หมายเลข 4 คือปุ่มแสดงภาพทางหน้าจอ
จากรูป ตัวจอสามารถปรับระดับเมื่อถ่ายในมุมก้ม และ เงย ทำให้เราไม่จำเป็นต้องนอนราบไปกับพื้น หรือ ปีนบันไดเพื่อถ่ายภาพในมุมดังกล่าว



ตัวเลนส์ 12-50mm



จากรูป ตัวเลนส์ 12-50mm ที่สามารถเลือกถ่ายได้ทั้งแบบ Auto Zoom / Manual Zoom / และปรับเป็น Macro (ถ่ายวัตถุเล็กๆ หรือใกล้เลนส์ เช่น มด แมลง ดอกไม้ ฯลฯ) เพียงแค่เลื่อนล้อ Zoom ขึ้น-ลง เพื่อเปลี่ยนโหมดให้เป็น Auto หรือ manual Zoom และกรณี Macro คือกดปุ่มที่ Macro ที่เลนส์ แล้วเลื่อนล้อ Zoom ขึ้นจนสุด
แฟลช



จากรูป (คว่ำแฟลชลง) จะเห็นว่ามี Port สำหรับเชื่อมต่อกับตัวบอดี้ และฐานสำหรับล็อคตัว Flash กับตัวบอดี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าแฟลชจะไม่หลุดร่วงขณะถ่ายภาพไม่ว่าจะองศาใดๆ ก็ตาม
บอดี้ + เลนส์ + แฟลช



ทดสอบ Feature
ความสามารถกันสั่นได้ถึง 5 ทิศทาง (ในกล้องตัวแรกของโลก)




1.กันสั่นซ้าย – ขวา (ทิศทาง3)
2.กันสั่นบน – ล่าง (ทิศทาง4)
3.กันสั่นแบบก้ม เงย (เลนส์มีการเปลี่ยนองศา)(ทิศทาง1)
4.กันสั่นแบบเอียง ซ้าย – ขวา (เลนส์มีการเปลี่ยนองศา)(ทิศทาง2)
5.กันสั่นแบบหมุนเอียงตัวกล้อง (นึกถึงการหมุนพวงมาลัยรถยนต์)(ทิศทาง5)
จากการทดสอบพบว่าภาพที่ได้จากกรณีที่ปิดการทำงานระบบกันสั่น เทียบกับเปิดการทำงานระบบกันสั่น เห็นประโยชน์ได้ชัดเจนมากเมื่ออยู่ในกรณี
1.ถ่ายซูมระยะไกล เช่น ถ่ายนก ถ่ายเครื่องบิน ถ่ายโคมยี่เป็ง หรืองาน motor show
2.ถ่ายในโหมด Macro เช่น ถ่ายมด แมลง สิ่งเล็กๆ ในระยะใกล้ๆ พระเครื่อง หรือแม้กระทั่งอัญมณี เครื่องประดับ
3.ถ่ายในพื้นที่แสงน้อย หรือเปิดรูรับแสงของตัวเลนส์แคบๆ เช่นแนว Night portrait พิพิธภัณฑ์ต่างๆ รวมไปถึง Aquarium เพื่อถ่ายสัตว์น้ำ หรือ Portrait ภายใน Aquarium ก็ยังไหว
4.คนที่ต้องการถ่ายภาพที่ใช้ความเร็วในการถ่าย เช่นนักข่าว งานกีฬา ภาพเด็กที่วิ่งซนไม่อยู่นิ่ง หรือสัตว์ต่างๆ ภาพถ่ายแนว street ที่เป็นเหตุการณ์ที่เราทั้งสามารถและไม่สามารถกำหนดมันได้

สรุป

นอกเหนือจากเทคโนโลยีกันสั่น 5 ทิศทางในกล้องตัวแรกของโลกแล้ว ความสามารถอื่นๆ ลูกเล่นต่างๆ ยังมีอีกมากมายในตัว OM-D E-M5 ที่ไม่ได้อธิบายโดยละเอียดใน review นี้ เช่น
•การปรับโทนสี ปรับความต่างของแสง ปรับแนวภาพ เลือกตกแต่งภาพหลากหลายรูปแบบ
•การถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด Full HD ที่ 60 fps
•วัสดุของตัวกล้องที่ บอดี้ทำจากแมกนีเซียมอัลลอยด์ ที่ค่อนข้างทนทานต่อสภาพที่ยากต่อการถ่ายรูป เช่น กันน้ำ (สามารถถ่ายกลางฝนที่ตกลงมาได้), กันฝุ่นละออง (สามารถเข้าถ่ายรูปในสภาวะที่มีฝุ่นละอองเยอะๆได้ เช่น ทะเลทราย เป็นต้น) ข่วยป้องกันไม่ให้น้ำ หรือฝุ่นละอองเข้ามาทำลายกลไก หรือเซ็นเซอร์ภายในตัวกล้องได้ง่าย
•อุปกรณ์เสริมที่สามารถจะนำต่อขยายให้เหมาะกับคนที่ต้องการความกระชับมือ เช่น Grip หรือ shutter แนวตั้ง หรือการเลือกเลนส์อื่นๆ ที่ Olympus มีครอบคลุมทุกช่วงมาใช้กับกล้องรุ่นนี้ได้
•การถ่ายภาพนิ่งด้วยความเร็ว 9 fps
•View finder ครอบคลุมพื้นที่การมองเห็นถึง 100%
•Autofocus ความเร็วสูง
•ปรับอัตราส่วนของภาพได้หลากหลาย เช่น 4:3 / 16:9 / 3:2 / 1:1 / 3:4
•จอรองรับการสั่งงานระบบสัมผัส ฯลฯ
ที่มาจาก:http://www.arip.co.th/product.php?id=96
หนุ่มสาวคนออฟฟิต ท่านใด กำลังมองหากล้องไว้สำหรับถ่ายรูปสินค้า ลองเจ้าตัวเล็กนี่ดูค่ะ น่าจะให้ประสิทธิภาพ และ ประสิทธิผลที่เต็มที่เลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น