ขายของออนไลน์ ไม่ใช่แค่การสร้างเว็บไซต์

การขายของออนไลน์ ไม่ใช่แค่เพียงการสร้างเว็บไซต์ ขึ้นมา แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้เพื่อรอให้ใคร ๆ เข้ามา ถ้าแบบนั้น ต้องรอกันจนหนวดงอกกันเลยทีเดียว อิอิ เว็บไซต์เราก็เหมือนหน้าตา บริษัท หรือร้านค้านั้น ๆ ซึ่งก็มีหลายเว็บไซต์ที่ทำเว็บไซต์ขึ้นมาแต่ก็ไม่เห็นมีใครเข้ามาเลย ดังนั้น เรามาดูตัวแปรสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์เรา รุ่งโรจน์ หรือ รุ่งริ่งกัน
  1. การนำเสนอข้อมูลเว็บไซต์ ที่ยังขาดทักษะเรื่องการใช้ภาษา การนำเสนอขายสินค้า ที่บางทีก็ใส่รายละเอียดแค่ รูปภาพและราคา ซึ่งทำให้ความเชื่อถือนั้นลดน้อยลงตามไป และนโยบายต่าง ๆ ของเว็บไซต์ที่เขียนไว้ไม่ชัดเจน เช่น รับคืนสินค้า เนื่องจากกรณีใดบ้าง ,ชำระเงินภายในกี่วัน จึงจะได้รับสินค้า หรือบางเว็บไซต์ก็ใส่รายละเอียดไว้เยอะ มากมาย จนลูกค้าตาลาย อ่านแล้วไม่เข้า ฯลฯ เป็นต้น
  2. สำหรับบางคนที่ทำเป็นธุรกิจส่วนตัว หรือ ทำเป็นรูปแบบบริษัท ขาดบุคคลที่มีความรู้ ในการตอบปัญหาเรื่องสินค้า รายละเอียดสินค้า หรือจะเป็นในเรื่องของตอบอีเมลล์ลูกค้า ซึ่งถ้าเราทำการขายสินค้าออนไลน์ สิ่งที่บ่งบอกถึงความสามารถของท่านคือการตอบอีเมลล์แบบด่วนจี้.....
  3. ขาดการวางแผนการตลาดที่ดี ซึ่งในวัน ๆ หนึ่งมีเว็บไซต์เกิดขึ้นมาเป็นหมื่นเว็บไซต์กันเลยทีเดียว หากท่านไม่วางแผนประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมาย แล้วมีเว็บไซต์ไปก็เท่านั้น ซึ่งการทำการตลาดที่ดีก็ควรจเจาะกลุ่มเป้าหมายไปเลย ไม่ทำแบบเหวี่ยงแห..
  4. ขาดการดูแลเอาใจใส่ เช่น โปรโมชั่นเก่าเก็บก็ยังโชว์อยู่ที่หน้าเว็บไซต์ทั้งที่ ก็มีโปรชั่นใหม่เข้ามา พอลูกค้าโทรมา ก็บอกว่าหมดโปรโมชั่นนั้นแล้ว ทำให้ลูกค้า หรือผู้เข้าชมเว็บไซต์เสียความรู้สึก ทัศนคติที่ดีก็จะหายไปในบัดดล
  5. บางเว็บไซต์ก็หลงใหล กราฟฟิค แอนนิเมชั่น เสียงเพลง โดยหารู้ไม่ว่า นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณต้องเสียเวลาโหลดนาน กว่าจะได้เห็นสินค้า หรือหน้าเว็บไซต์แต่ละหน้า ถ้าเป็นการออกแบบเว็บไซต์แบบเรียบง่าย สบายตา แต่ข้อมูลอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ น่าจะดีกว่าน่ะ
สรุปง่าย ๆ ก็คือ เราควรทำเว็บไซต์ที่ดีดู มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อเว็บไซต์ ดูแลเอาใจใส่ เว็บไซต์ในเรื่องข้อมูลให้อัพเดทใหม่ ๆ อยู่เสมอ วางแผนการตลาดแบบครอบคลุมไปยังกลุ่มเป้าหมาย และสุดท้ายตอบข้อสงสัยของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง
ไม่ยากเลยใช่ม่ะ เป็นวิธีพื้นฐานที่สุดที่ใคร ๆ ก็สามารถที่จะทำได้ ขอแค่เรามีใจรักงาน ขายสินค้าออนไลน์ ยอดขายจะพุ่งกระฉูดแบบหยุดไม่อยู่กันเลย ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น