AB Testing สำหรับทดสอบพฤติกรรมผู้บริโภค

AB Testing คือ วิธีการหนึ่งของนักการตลาดที่ใช้สำหรับทดสอบ พฤติกรรมผู้บริโภคว่าเป็นอย่างไร โดยการ ลองผิดลองถูกนี่แหละ
 

คุณเคยลังเลไหม ว่าจะเลือกอะไรดี เช่น คุณเปิดร้านขายเสื้อผ้าอยู่ และมีลูกค้าอยู่กลุ่มหนึ่งเป็นลูกค้าในกรุงเทพฯ
 

คุณกำลังตัดสินใจที่จะผลิตเสื้อผ้าล็อตใหม่ออกมา แต่ไม่รู้ว่า จะเลือกอันไหนดีระหว่าง เสื้อลายสีฉูดฉาด กับ เสื้อเรียบแต่ดูดี

หากคุณจะต้องผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก แล้วปรากฏว่าลูกค้าไม่ต้องการ (พูดง่ายๆก็คือ ขายไม่ออก) มันก็จะทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจได้

เราจึงมีวิธีการทดสอบแบบง่ายๆ โดยการ ผลิตมันออกมาทั้งสองแบบเลย แต่ในปริมาณน้อยๆก่อน เพื่อทดลองพฤติกรรมของลูกค้า แล้วดูว่าสินค้าชนิดใดเป็นที่ต้องการมากกว่ากัน ก็เลือกที่จะผลิตในปริมาณมากๆ

แล้วใช้เทคนิคการทำ Email Marketing 


สมมติว่าต้องการจะส่งอีเมล์บอกโปรโมชั่นลูกค้าว่า มีสินค้าลด นู้น นี่ นั่น มากมายกว่า 70% แต่ผมไม่รู้ว่าจะเลือกหัวข้อ (Email subject) อะไรดี คนส่วนใหญ่ หรือลูกค้าถึงสนใจที่จะยอมเปิด และคลิกมัน
ก็เลยตั้งหัวข้อเอาไว้ 3 แบบด้วยกันคือ
- โปรโมชั่นออกใหม่ เดือนนี้
- นาฬิกาแบรนด์เนมลดสูงสุดถึง 70%
- ลดล้างสต๊อก ใครช้าอดนะจ๊ะ!


หลังจากตั้งหัวข้อเสร็จ ผมก็จะทำการส่งอีเมล์ 3 รูปแบบนี้ไปยังสมาชิกหรือลูกค้าผม โดยส่งไปเป็นจำนวนเท่าๆกัน หัวข้อละ 200 ฉบับ
 

หากผลลัพธ์ปรากฏว่า แบบที่ 2 มีผลตอบรับดีที่สุด  วันถัดไปให้เลือกที่จะใช้หัวข้อที่ 2 ในการส่งหาลูกค้าที่เหลือทั้งหมด ลักษณะแบบนี้เป็นต้น
 

เทคนิคนี้ลองเอาไปใช้ดูนะค่ะ ง่าย ๆ ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยตลาดมาก เป็นวิธีชาวบ้านไม่ได้ลึกซึ้งอะไรมากค่ะ 

อ้างอิงจาก: http://www.balahave.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น