มัลแวร์คืออะไร?

มัลแวร์ หรือ Malicious Software คือ ซอฟต์แวร์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อนแอบเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยที่ผู้ใช้ไม่ได้อนุญาต มัลแวร์มีหลายชนิด ได้แก่ ไวรัสคอมพิวเตอร์ หนอน โทรจัน สปายแวร์ และซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่เป็นอันตราย

ไวรัสคอมพิวเตอร์ คือ โปรแกรมที่สามารถเพิ่มจำนวนได้เอง และทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีปัญหา ไวรัสจะแพร่กระจายจากคอมพิวเตอร์จากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง

หนอนคอมพิวเตอร์ เป็นโปรแกรมที่อันตรายแตกจากจากไวรัสแบบอื่น ๆ เพราะมันสามาระแพร่กระจายได้ทันที่โดยอัตโนมัติผ่านระบบเครือข่ายโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว หนอนคอมพิวเตอร์อาจทำให้การดาวน์โหลดและการแสดงผลหน้าเว็บไซต์ช้ามาก

โทรจัน เป็นมัลแวร์ที่สามารถติดตั้งตัวเองได้โดยอัตโนมัติในเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรจันมักแฝงมาพร้อมกับ
•การดาวน์โหลดภาพยนตร์หรือซอฟท์แวอร์แบบเพื่อนถึงเพื่อน (Peer-to-Peer) ทางอินเทอร์เน็ต •ซอฟท์แวร์ผิดกฎหมาย
• ไฟล์ที่มากับอีเมล
• ไฟล์ที่ส่งผ่านบริการข้อความออนไลน์หรือบริการพูดคุยผ่านอินเทอร์เน็ต

สปายแวร์ คือ ซอฟต์แวร์ที่แสดงโฆษณาหรือข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลลับ โดยเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เมื่อการติดตั้งโปรแกรมใหม่ สปายแวร์จะแอบขโมยข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้และสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าคอมพิวเตอร์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง

           และในขณะนี้ ทางอเมริกาได้มีการเริ่มตรวจสอบคอมพิวเตอร์ที่ติดมัลแวร์ โดยสำนักข่าว CNN ได้รายงานว่า จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์หลายล้านเครื่องทั่วโลก จะมีคอมพิวเอต์ประมาณ 3 แสนเครื่อง ที่จะไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ เนื่องจากมีการระบาดของมัลแวร์อย่างหนัก โดยผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่มีมัลแวร์ในเครื่องจะไม่สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลง นอกจากอินเทอร์เน็ตช้าลง และผู้ใช้ไม่สามารถเข้าไปอัพเดทแอนตี้ไวรัสได้

          อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สามารถตรสจสอบได้ว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่นั้น มีมัลแวร์ชนิดนี้หรือไม่ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.dcwg.org/detect/ แล้วคลิกที่เว็บไซต์ด้านล่าง หากภาพเป็นหลังเป็นสีเขียวแสดงว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณไม่มีมัลแวร์ แต่หากเป็นสีแดง แสดงว่ามีมัลแวร์ซ่อนอยู่ จากนั้นทางเว็บไซต์จะเชื่อมต่อกับลิงค์ที่สอนวิธีลบมัลแวร์ออกจากเครื่อง

อ้างอิงจาก :kapook.com
               :bangkokbank.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น