มาดูอันดับของเว็บไซต์ในประเทศไทยกัน


Alexa Rank Truehits Rank
google.co.th sanook.com
facebook.com mthai.com
google.com kapook.com
youtube.com dek-d.com
live.com manager.co.th
yahoo.com teenee.com
sanook.com exteen.com
blogspot.com playpark.com
pantip.com siamha.com
msn.com siamzone.com
wikipedia.org
mthai.com
amazon.com
kapook.com
manager.co.th
4shared.com
twitter.com
hi5.com
thaiseoboard.com
mediafire.com
dek-d.com
wordpress.com
weloveshopping.com
truelife.com
bloggang.com
truehits เป็นเว็บที่ใช้เก็บสถิติการเยี่ยมชมของเว็บในประเทศไทยที่เข้าร่วมกิจกรรม จึงแสดงแต่ชื่อเว็บของไทยเพียงอย่างเดียว

Alexa แสดงชื่อเว็บต่างประเทศที่คนไทยใช้ด้วย
1. google ติดทั้งอันดับ 1 และ 3 ... ช่วยตอกย้ำการเป็นแบรนด์อันดับ 1 ของเว็บค้นหาข้อมูลในไทยได้อย่างดี นั่นย่อมหมายความว่า การซื้อโฆษณา adword จาก google ยังจัดเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการขายสินค้าและบริการออนไลน์ของคนไทยอยู่
2. เว็บไทยที่ติด 1 ใน 25 ของ Alexa และมาติด 1 ใน 5 ของ truehits ด้วย ก็มี sanook, mthai, kapook, dek-d, และ manager.co.th ...  แต่เจ้า dek-d กับ manager.co.th นั้นดันสลับตำแหน่งสูงต่ำกันซะอย่างนั้น อันนี้เป็นตัวบอกได้ชัดเลยว่า การวัด traffic ของเว็บจริงๆ นั้น ยังไม่สามารถทำให้สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ได้ คราวนี้ถ้าเราจะไปซื้อโฆษณาตามหน้าเว็บพวกนั้น ก็ต้องมาคิดกัน ว่าเราจะให้ความสำคัญกับ rank ของ alexa หรือ truehits มากกว่ากัน (แต่จริงๆ ผมว่ามันก็แพงทั้งคู่)
ถ้าเราสามารถนำลิงค์ของเรามาวางไว้ที่เว็บ top 25, top 10 เหล่านี้ จะนับว่าเป็นการสร้าง backlink ที่ดีเลย ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่ม traffic ให้กับเว็บของเราอย่างมากแน่นอน และน่าจะช่วยทำให้เราไต่อันดับในหน้าการค้นหาของ google ได้อีกด้วย .... แต่ว่า เราจะทำได้อย่างไร??
ง่ายๆ เลยนะ dek-d.com นี่แหละที่น่าสนใจ เพราะมีหน้าเว็บที่เปิดให้เขียนนิยาย บทความอยู่ฟรี ... แต่ถ้าไม่สนด้านนี้ จะเปลี่ยนมาเขียนแบ่งปันประสบการณ์หรือพวก know how ใน bloggang ของพันทิป (อันดับ 25 ใน alexa) ก็ได้นะครับ ... ถ้าไม่ถนัดการเขียนจริงๆ ก็อาจจะต้องใช้แรงหน่อย ก็คือต้องมาโพสต์ขายสินค้ากันที่ sanook.com นั่นแหละ (แต่อันนี้ต้องเข้ามาเพิ่มและอัพเดตบ่อยมากๆ)
แต่เว็บเขียนบล็อกตัวที่สนใจจริงๆ กับเป็นเจ้า blogspot เพราะแม้ว่าจะเป็นเว็บภาษาอังกฤษ มันกลับติดอันดับ 8 เว็บยอดนิยมของคนไทยที่จัดอันดับโดย Alexa (และก็ติดอันดับเจ๋งๆ ในระดับโลกด้วย) ซึ่งก็แน่นอน เพราะมันเป็นบล็อกของ google ไง แถมยังยอมให้เราติด adsense หรือจะทำ affiliate ขายสินค้าให้กับ amazon ก็มี tool ให้ใช้ง่ายๆ ... ดังนั้น ถ้าจะขายสินค้าให้ต่างชาติผ่านบล็อกเลือกเจ้า blogspot.com แน่นอน
อันที่น่าสนใจอีกเรื่องก็คือ มีเว็บบริการร้านค้าออนไลน์ของไทยติดอันดับ top 25 ของ alexa อยู่ตัวเดียว นั่นคือ weloveshopping นั่นเอง  จึงเป็นไปได้ว่าเว็บร้านค้าออนไลน์อันอื่นอาจอยู่ในอันดับต่ำลงไปไม่มากนัก ดังนั้น ถ้าจะเป็นเจ้าของร้านที่อยากเปิดขายสินค้าออนไลน์ ก็คงลองพิจารณาเปิดร้านกับ weloveshopping ดูก่อนใคร แต่จะตัดสินใจเลือกใช้บริการไหมนั้น ไม่แน่ใจ เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่น บริการ ราคา ฟังก์ชัน ฯลฯ


อย่างไรก็ตาม การทราบอันดับคร่าวๆ ของเว็บก็น่าจะช่วยผู้ใช้อย่างเราๆ ได้พอสมควร เช่น การเลือกเว็บไซต์ที่โพสต์โฆษณาสินค้า หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนค่ะ
จาก... exitcorner.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น